BAO BÌ ÁO GIÁP CỦA SẢN PHẨM
Bao bì (packaging) dùng để bao gói, bảo vệ sản phẩm, tạo trải nghiệm sử dụng sản phẩm cho khách hàng (mở ra, đóng lại, …). Khách hàng sẽ có ấn tượng sâu sắc với “cách” họ tiếp cận sản phẩm bên trong một bao bì.
Mục đích ban đầu của thiết kế bao bì là tạo ra một phương tiện để chứa, bảo vệ, vận chuyển, lưu trữ, nhận diện và phân biệt sản phẩm trên thị trường. Và mục đích cuối cùng đó là đáp ứng các mục tiêu marketing bằng cách truyền tải rõ ràng “cá tính” hoặc chức năng của một sản phẩm tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng.
Một thiết kế bao bì đẹp, ấn tượng, độc đáo sẽ tạo cho sản phẩm của bạn một lợi thế cạnh tranh lớn trước đối thủ.
NGUYÊN TẮC CHUNG PHÁT TRIỂN IDEA BAO BÌ
1 Nghiên cứu thị hiếu thị trường:
Khi thị trường tràn ngập các dạng bao bì màu sắc, hình thái quy cách khác nhau thì đâu là yếu tố phân biệt hàng háo dịch vụ của mình. Màu sắc, Hình dáng, Quy cách, Font chữ, điểm chạm thị giác, nguyên lý thị giác… liệu đã đáp ứng với mục tiêu mà nhà cung cấp hướng đến hay ?
2. Khảo sát thấu hiểu khách hàng
Thấu hiểu được insight khách hàng (customer insight) là một điều quan trọng trong việc đưa khách hàng đến gần hơn với sản phẩm mình. Độ tuổi khách hàng dùng cho sản phẩm là bao nhiêu? Ai là người mua sản phẩm?, Mức thu nhập thuộc nhóm nào?, Khách hàng muốn gì ngoài “Sự Đẹp” của bao bì?… Thông qua đó, đưa ra những tư vấn, những góp ý chân thành giúp khách hàng tìm ra giải pháp tốt nhất làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của họ. Từ đó thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm của mình.
3. Triển khai và lên ý tưởng
Triển khai ý tưởng thiết kế từ brift nhận được, hoặc thu thập được từ khách hàng, sau đó tổng hợp thông tin và phác họa. Việc phác hoạc ý tưởng càng chi tiết, rõ rang càng giúp chúng ta hình dung rõ hơn và giúp khách hàng mường tượng cách hiệu quả.
4. Gửi phương án và bảo vệ ý tưởng
Các phương án sau khi phác họa (artword) gửi đến khách hàng, từ đó chọn lọc ra bản phác thảo tốt nhất, tối ưu nhất cho việc hoàn thiện
5. Sắp xếp cấu trúc thông tin trên bao bì
Thông tin trên bao bì cần được sắp xếp theo nghi định ghi nhãn hàng hóa của Nhà nước 111/2021/NĐ-CP về ghi nhãn bao bì. Cấu trúc bao bì: Phần nắp box, phần tai gấp, cấn, bế, hoặc những bao bì trưng bày với kiểu dáng khác nhau…
6. Tư vấn, chất liệu, màu sắc in ấn
Nhà thiết kế đồ họa là người sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng khi sản phẩm ra đời. Vì vậy các tư liệu về in ấn, kĩ thuật cần nằm rõ: In trục đồng, in flexo, in PP, in PAD, in lụa, độ dày chất liệu, số lớp, loại vật liệu… và quy cách cũng như chất liệu in ảnh hưởng ra sao khi thành phẩm.
Khuôn, mẫu Nếu như bạn lựa chọn kích cỡ hộp hoặc nhãn để sản xuất hàng loạt, hãy đảm bảo rằng bạn đã có khuôn, mẫu chuẩn để tránh việc thiết kế không phù hợp. Yêu cầu định dạng file Nhà in sẽ cần file vector thiết kế. (thường định dạng đuôi sẽ là .ai .psd hoặc file pdf hay eps).. Lựa chọn màu sắc Một số máy in hỗ trợ đầy đủ tất cả các màu, nhưng một số thì không. Hãy đảm bảo rằng màu sắc của sản phẩm sau khi in hoàn toàn không bị thay đổi nhé.. Digital và in offset Nhà in sử dụng loại nào? Nếu họ in offset, số lượng tối thiểu là bao nhiêu? Chi phí theo số lượng thế nào?
7. Bàn giao dự án bao bì và kí kết chuyển giao quyền thiết kế
Các nhà cung cấp in ấn sẽ luôn có bộ 3 tone màu: Đậm, Nhạt, Vừa. Căn cứ vô độ màu và thông tin để ban hành giới hạn sản phẩm sau in sẽ rất quan trọng. Sẽ giúp cho khách hàng luôn yên tâm hơn về nhận diện thương hiệu Doanh nghiệp mình
THẤU HIỂU VỀ LỚP BAO BÌ VÀ CHỨC NĂNG TỪNG LOẠI
Bước 1. Thấu hiểu các lớp bao bì
Có 3 lớp bao bì sản phẩm: lớp ngoài, lớp trong, và lớp (trực tiếp) sản phẩm. Sản phẩm của bạn có thể cần 1 hoặc cả 3 lớp.
LỚP BAO BÌ BÊN NGOÀI Là bao bì đầu tiên khách hàng nhìn thấy. Nó bảo vệ, ngăn cách sản phẩm của bạn với bên ngoài. Nó có thể bao gồm cái hộp mà bạn dùng để vận chuyện hoặc túi đựng đồ bạn đặt sản phẩm bên trong tại cửa hàng. LỚP BAO BÌ BÊN TRONG:Là bao bì giữ an toàn cho sản phẩm sau lớp ngoài. BAO BÌ SẢN PHẨM (lớp trực tiếp) Là bao bì hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay tới khi nhắc đến sản phẩm như chiếc hộp đựng đồ chơi, vỏ chai, nhãn mác, vỏ giấy bọc thanh kẹo,..
Mỗi một lớp trên bao bì là cơ hội để bạn truyền tải câu chuyện thương hiệu của mình.

